เตือนภัย ! “Agent Smith” Malware ตัวใหม่ที่แทรกแซงอยู่ใน App Android ทั่วโลก !!

Tuesday, July 30, 2019
smith1-(1).jpg

         “Agent Smith” หรือ “สายลับสมิธ” ตัวร้ายจากหนังดัง Matrix ที่เล่าถึงการต่อสู้กันในโลกอินเตอร์เน็ต เปรียบเสมือนไวรัสที่แฝงตัวไปยังโปรแกรมอื่นๆ ใครจะคิดว่าจะเกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน ในรูปแบบ Malware ที่ชื่อว่า "Agent Smith" เป็นอันตรายต่อสมาร์ทโฟนอย่างมาก โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนประเภท Android ที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัวเลยว่าถูก Malware ตัวนี้แทรกแซงไปกว่า 25 ล้านเครื่องทั่วโลก ! โดยปกติ Malware จะทำงานโดยการแฝงตัวไปยังโปรแกรมต่างๆ ผู้ใช้งานสามารถตรวจจับก่อน Download ได้ แต่สำหรับ Agent Smith จะคอยหลบหลีกการตรวจจับและขโมยข้อมูลส่วนตัวของเราได้นั่นเอง

Malware Agent Smith ตัวนี้จะเข้ามาในรูปแบบของการสร้างโฆษณาในเวลาที่เรากำลังใช้งานแอพพลิเคชั่น เช่น WhatsApp, Opera Mini และ FlipKart ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในแอพลิเคชั่น Utility เกมสำหรับผู้ใหญ่ รวมถึงกล้องถ่ายรูป โดยจะปลอมชื่อเป็น Google Updater ทำให้ผู้ใช้งานไม่สงสัยหรือผิดสังเกตแม้แต่น้อย  การทำงานของมันคือการนำโฆษณาของตัวเองไปแทนโฆษณาตัวจริง ส่งผลให้รายได้ของเจ้าของโฆษณาลดน้อยลง เรียกว่าเป็นการขโมยเงินกันแบบเนียนๆ เลยก็ว่าได้

         ความน่ากลัวของมันยังไม่จบเพียงเท่านี้ นอกจากจะส่งผลเสียต่อธุรกิจโฆษณาแล้ว Agent Smith ยังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ใช้งานอย่างเราอีกด้วย ด้วยความที่มันเข้ามาแทรกแซงอยู่ตามโฆษณาได้นั่นหมายความว่ามันสามารถเปิดเส้นทางให้ผู้ประสงค์ร้าย นำ Malware อื่นๆ เข้ามาโจมตีเราได้และจะเพิ่มจำนวนทวีคูณไปเรื่อยๆ นั่นเอง

ปัจจุบันผู้ใช้ Android ทั่วโลกติดเจ้า Malware ตัวนี้กว่า 25ล้านเครื่อง โดยสถิติประเทศที่ติด Malware Agent Smith ได้แก่ อันดับหนึ่งประเทศอินเดียมีมากกว่า 15 ล้านเครื่อง ส่วนอันดับสองเป็นบังกลาเทศ ประมาณ 2.5 ล้านเครื่อง ตามมาด้วยปากีสถาน 1.6 ล้านเครื่อง ดังภาพ

 
smith-rank-(2).jpg

         ผู้วิจัยพบว่า Malware พวกนี้ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อต้นปี 2019 โดยมีต้นตอแพร่มาจาก App Store ที่ชื่อว่า 9Apps ผู้ให้บริการ 3rd Party รายใหญ่จากอินเดีย และคาดว่าจะไม่จบแค่ในเอเชียเท่านั้นเพราะมีการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยแอพพลิเคชั่น 11 รายการ บน Play Store รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่ติดไวรัส Juguar Kill Switch อีก 2 แอพ

 
2-(2).jpg

         อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่ได้ติดไวรัส Malware เยอะเท่าประเทศอื่นๆ แต่ก็ถือเป็นพื้นที่สีแดงเช่นเดียวกัน แต่ไม่ทราบว่าต้นตอเกิดจากอะไร ดังนั้นไม่ว่าจะดาวน์โหลดแอพ ติดตั้งโปรแกรมอะไรก็ตามควรจะระมัดระวังและตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนอยู่เสมอ เพราะนอกจาก Agent Smith แล้วก็ยังมีภัยไซเบอร์อื่นๆ อีกมากมายที่สามารถเข้ามาโจมตีเราได้เช่นกัน

         ดังนั้นเราจึงต้องมีตัวช่วยอย่างโปรแกรม Anti-Virus สำหรับมือถือ โดยมี Security ชื่อดังมากมายอย่าง Total AV, BullGuard และ Bitdefender รวมถึง  Sophos ที่มีตัวช่วยรักษาความปลอดภัยของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่าง Sophos Mobile เหมาะกับองค์กรหรือบริษัท ที่ต้องการความปลอดภัยในการรับส่งข้อมูล ทั้งอีเมล เอกสาร และคอนแทคต่างๆ โดยไม่ก้าวก่ายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน เน้นความสะดวกและรวดเร็ว

สินค้า : Sophos



ติดต่อสอบถามขอรายละเอียดสินค้าที่ VSM365
ศูนย์รวมซอฟต์แวร์ที่ได้รับการคัดสรรมาเพื่อธุรกิจและองค์กรของคุณ ได้ที่

Email : [email protected]
Line : http://line.me/ti/p/~@vsm365
Inbox : https://m.me/vsm365
Youtube : https://www.youtube.com/vsm365
Spotify : https://spoti.fi/3pBhF2c
Blockdit : https://www.blockdit.com/vsm365
ดูสินค้าเพิ่มเติม : www.vsm365.com/th/Store
ทดลองใช้โปรแกรม : www.vsm365.com/th/Contact
ขอใบเสนอราคา : www.vsm365.com/th/Contact
ติดต่อฝ่ายขาย :

Tags:
 

แชร์บทความของเรา

VIEWS
5083

Sophos

Lastest Article

บทความแนะนำ